Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • December 11, 2017
  • Email
  • Lượt xem 17


Bạn là một marketer ngành dược? Bạn đang loay hoay không biết nên sản xuất nội dung cho các hoạt động marketing online của công ty mình như thế nào để làm thương hiệu, để bán được hàng và tăng doanh thu? Những gợi ý về cách viết content marketing ngành dược hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Cách viết content marketing ngành dược đang là một chủ đề hot trong cộng đồng làm marketing online bởi đặc thù của ngành sản xuất dược phẩm. Bài viết dưới đây tôi sẽ chia sẻ tới bạn 7 cách viết content marketing ngành dược được tổng hợp từ Top 10 công ty dược phẩm mà theo các chuyên gia đánh giá là thành công nhất trong chiến lược content marketing năm 2017.

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả là gì?

Tất nhiên tôi không thể giúp bạn trả lời câu hỏi: bạn phải viết cái gì? Cách chia sẻ nội dung như thế nào? Mà tôi chỉ có thể chia sẻ với bạn những giải pháp giúp bạn khai thác được chủ đề, câu chuyện cho thương hiệu hay câu chuyện cho sản phẩm của bạn sao cho đánh thẳng được vào tâm lý người đọc và đạt được yếu tố viral (lan tỏa) huyền thoại.

Đầu tiên, trước khi viết bài, hãy đặt mình vào vị trí của một khách hàng. Bạn cần thực hiện phân tích hành vi của họ để hiểu được:

– Yếu tố nào thúc đẩy người dùng đọc bài viết của bạn?

– Yếu tố nào khiến người đọc muốn chia sẻ bài viết của bạn tới người khác: đó là do giá trị hay do nội dung của bạn tạo được sự liên kết chạm tới cảm xúc của họ?

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Insight khách hàng là bước quan trọng cho mỗi chiến lược content marketing

Khi thực hiện insight khách hàng tôi nhận thấy rằng họ thường thích nội dung được viết dưới dạng chia sẻ, những nội dung mà họ có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó. Đây mới là những yếu tố quyết định cho hành vi chia sẻ nội dung của người dùng:

– Những thông tin, nội dung mang tính tích cực

– Nội dung được tổng hợp từ kinh nghiệm của người khác

– Nội dung mang lại sự ngạc nhiên có giá trị

– Nội dung có tính tranh cãi.

Tôi luôn cho rằng thế giới marketing là một thế giới muôn màu. Chúng ta không thể vạch sẵn những màu đen hay màu trắng cho người khác được, vậy nên đừng bao giờ để thế giới tiếp thị trở nên đơn điệu. Và người tạo ra những nội dung đó là ai? Chính là bạn.

Không ai có thể hiểu rõ sản phẩm và giá trị thương hiệu hơn bạn. Không ai khao khát đem lại nội dung có giá trị cho người dùng hơn bạn. Cuối cùng cũng không ai hiểu mối liên hệ giữa sản phẩm và khách hàng hơn bạn.

7 cách viết content marketing ngành dược dưới đây sẽ giúp thúc đẩy sự tương tác, cộng hưởng từ người dùng đến thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

1. Tạo nội dung với phong cách cá nhân

Cách viết content marketing ngành dược: Tạo nội dung với phong cách cá nhân là gì? Bạn đã từng đọc qua những bài viết sản phẩm, những bài PR thương hiệu được sản xuất như việc kể một câu chuyện chưa?

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Tạo nội dung mang phong cách cá nhân

Từ khóa của chúng ta chính là: “Câu chuyện cá nhân”. Người đọc luôn có xu hướng yêu thích những bài viết dạng chia sẻ và đúc kết kinh nghiệm. Nội dung trong bài content của bạn nên sử dụng giọng văn đậm phong cách cá nhân. Mà theo tôi thì doanh nghiệp dược thường không khó để có thể tạo ra những câu chuyện dạng này.

Đặc thù của ngành công nghiệp dược phẩm là sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người. Những bài viết chia sẻ những kinh nghiệm, những bí quyết được tạo ra bởi mỗi cá nhân sẽ dễ dàng có được sự liên kết cảm xúc với người đọc. Từ những nội dung đó sẽ đạt được sự cộng hưởng rõ ràng.

Viết content marketing ở ngôi thứ nhất tuy nhiên dùng giọng văn thay đổi linh hoạt sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau. Người đọc sẽ cảm thấy bạn gần gũi như một nhà văn thay vì một nhà quảng cáo các sản phẩm thuốc hỗ trợ sức khỏe.

2. Tạo nội dung theo nhu cầu của người đọc

Theo tôi, tạo nội dung theo nhu cầu của người đọc là việc bạn sản xuất ra những nội dung có giá trị với người đọc. Thế nào là có giá trị với người đọc?

Cùng tôi lấy một ví dụ về một doanh nghiệp dược phẩm cung cấp thực phẩm chức năng hỗ trợ sản sinh estrogen (nội tiết tố nữ) cho phái đẹp từ các thực phẩm organic như đậu nành, mầm lúa mạch,… Nếu là bạn, bạn sẽ sản xuất nội dung như thế nào?

Nếu là tôi, tôi sẽ chọn viết những content marketing đánh vào tâm lý chị em trước tiên là “tại sao cần phải bổ sung estrogen” nhưng với cái title kêu hơn như “Tại sao chuyện phòng the không còn mặn nồng?”. Kế đến chúng ta sẽ tạo những cuộc thảo luận gây tranh cãi như “thực phẩm chức năng bổ sung estrogen lợi hay hại?”, “estrogen có bào chế được dựa trên thực phẩm organic?” hay như “những thực phẩm bổ sung estrogen có thể tìm thấy tại nhà”,…

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Chọn đúng nhóm đối tượng và tạo ra content marketing đúng nhu cầu của họ

Đây đều là những nội dung có ý nghĩa với nhóm đối tượng phụ nữ bị suy giảm nội tiết tố nữ đang băn khoăn với việc bổ sung estrogen. Còn với những nhóm đối tượng khác thì sao? Nếu công chúng mục tiêu của bạn bao gồm cả đối tượng là nam giới đã có gia đình, bạn hãy thử đứng trên góc độ của nhóm đối tượng này xem. Một nội dung nảy ra ngay lập tức trong đầu tôi đó là “Vợ thường xuyên càu nhàu do đâu?”…

Tôi dám chắc rằng bạn có thể nghĩ ra nhiều nội dung xoay quanh sản phẩm này hay hơn tôi. Từ ví dụ trên bạn đã nắm được cách tạo nội dung theo nhu cầu của người đọc chưa?

Có một gợi ý cho bạn nếu muốn đi sâu hơn nữa vào việc nghiên cứu người đọc để sản xuất nội dung có giá trị. Đó là bạn có thể tạo những cuộc khảo sát nhỏ về nội dung mà nhóm khách hàng mục tiêu của bạn muốn đọc. Sau đó trực tiếp sử dụng nguồn tư liệu quý giá này để lên khung (format) content marketing cho kế hoạch của mình.

Chúng ta có thể thấy nội dung mà bạn viết có thể xuất hiện ở rất nhiều các trang khác rồi nhưng với các chủ đề cũ bạn vẫn có thể làm sống lại nếu như đầu tư có chiều sâu. Điều bạn cần ở đây là sự độc đáo cho nội dung.

Một trong những cách viết content marketing ngành dược hiệu quả nhất chính là nghiên cứu nhu cầu của người dùng. Bonus thêm cho bạn một bí kíp nữa chính là câu dẫn “call to action”  (kêu gọi hành động). Đôi khi người đọc chỉ cần một cú hích nhẹ lúc chốt là đủ.

3. Tạo nội dung phân tích những thành công của người khác

Cách viết thứ ba này nghe có vẻ tương đối giống với cách kể chuyện mà tôi đã nói ở trên đúng không? Tuy nhiên, ngôi thứ trong cách viết này có thể thay đổi linh hoạt hơn. Không phải là bạn kể câu chuyện của mình mà là để khách hàng của bạn chia sẻ những câu chuyện của họ.

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Tạo những câu chuyện thành công truyền cảm hứng

Chúng ta có những câu chuyện liên quan đến sức khỏe của mọi người. Đó có thể là một sự thay đổi diệu kì trong cuộc sống nhờ áp dụng đúng phương pháp chữa bệnh. Đó có thể là cách để quên đi cảm giác của một người bị bệnh,…

Dạng nội dung chia sẻ thành công từ người khác không chỉ phù hợp với doanh nghiệp dược mà còn phù hợp với rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Nói theo một cách khác, chính là tạo ra những nội dung mang yếu tố kích thích cảm xúc.

Hãy lấy ví dụ về Huggies – thương hiệu bỉm nổi tiếng trên thế giới. Thông điệp và những câu chuyện mà mọi người chia sẻ liên quan đến thương hiệu này xuất hiện ở rất nhiều nơi từ rất nhiều những đối tượng khác nhau. Tất cả đều muốn tương tác với những quảng cáo mà Huggies tạo ra.

4. Tạo nội dung hấp dẫn thị giác

Tất nhiên điều đầu tiên là chúng ta không  thể bỏ qua yếu tố hình ảnh sáng tạo đi kèm đồ họa đẹp. Hãy thử sức với các định dạng mới. Tôi đảm bảo cách viết content marketing ngành dược này chưa thực sự phổ biến nên bạn có thể áp dụng nó để ghi điểm với khách hàng.

Có rất nhiều cách sáng tạo hình thức nội dung như video marketing, infographics, mutex, tạo nội dung trên một nền ảnh,… Hãy chắc chắn rằng thông tin bạn cần phải được tổng hợp ở nhiều nguồn khác nhau để tạo ra một content marketing có sức hút và chiều sâu hơn bài đăng trên các trang blog và website khác với cùng một chủ đề nhé.

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Đa dạng các hình thức khác nhau của content marketing

Một lần nữa tôi muốn khẳng định với bạn rằng cái nhìn trực quan rất quan trọng. Nội dung trực quan đối với cái nhìn đầu tiên mà tôi muốn đề cập đến không chỉ là hình ảnh đẹp, đồ họa đẹp mà còn là bố cục hợp mắt. Bạn hãy đảm bảo cho các nội dung của mình được tách ra thành các phần rõ ràng với chữ in đậm, in nghiêng, tiêu đề chính, tiêu đề phụ và các đoạn văn ngắn khác nhau.

5. Tạo nội dung với tiêu đề chứa ngôn từ mạnh

Phô trương không xấu nhưng đôi khi người đọc chỉ muốn chia sẻ khi biết được chính xác có những gì trong nội dung mà bạn chia sẻ. Cách viết content marketing ngành dược này chứa một số rủi ro nhưng đã thành công thì lại tạo được viral rất tốt.

Tôi ủng hộ bạn cách tạo tiêu đề sáng tạo và đưa một lời giới thiệu hấp dẫn. Đây là việc tạo ra nội dung có thể chia sẻ. Còn nếu như bạn chỉ giật một cái title hay nhưng lại gắn với nội dung tầm thường thì tôi đảm bảo rằng sẽ chẳng ai muốn chia sẻ nó đâu.

Cách viết content marketing ngành dược hiệu quả chạm đến trái tim khách hàng

Tạo title thu hút

Đừng tạo ra tò mò rồi để độc giả hụt hẫng. Bởi chỉ có nhu cầu họ mới click vào bài viết của bạn. Hành động sản xuất content theo kiểu “đầu voi đuôi chuột” có thể giúp bạn tăng lượt click nhưng sẽ vô tình làm giảm các yếu tố khác như: time on site, bounce rate,… và quan trọng hơn nữa là mất thiện cảm từ khách hàng.

Cuối cùng, cách viết content marketing ngành dược hiệu quả nhất là việc kết hợp được tất cả những yếu tố trên vào cùng một bài viết. Đây có lẽ là cách khó khăn nhất nhưng lại đem lại sự tương tác của cộng đồng chất lượng. Chúc bạn thành công!

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược