Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • February 1, 2018
  • Email
  • Lượt xem 53


Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu những khái niệm và các nấc chuyển đổi cơ bản trong cấu trúc phễu marketing cho doanh nghiệp dược. Ở phần này, hãy xem những bí quyết nào giúp xây dựng phễu marketing hiệu quả nhé!

Như đã nói trong phần trước (bạn có thể đọc tại đây), phễu marketing để đạt được hiệu quả thì cần phải nắm rõ được insight khách hàng để có chiến lược tương xứng. Không chỉ vậy, xây dựng phễu marketing còn giúp doanh nghiệp dược nhìn được giai đoạn nào cần phải tối ưu để có được tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.

Phễu marketing cho doanh nghiệp dược có thể đơn giản bao gồm các giai đoạn: nhận biết => xem xét => thích => hành động => trung thành => tiếp thị sản phẩm cho người khác.

Hoặc cũng có thể phức tạp hơn, ví dụ có thể bao gồm các giai đoạn sau: nhận thức => nhận biết thương hiệu => nhận biết quảng cáo => nhận biết thông điệp => ghi nhớ hình ảnh thương hiệu => quan tâm thương hiệu => yêu thích thương hiệu => action (mua hàng) => trung thành với thương hiệu => giới thiệu thương hiệu cho người khác,…

 

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

Xây dựng phễu marketing như thế nào tùy thuộc một phần vào quy mô doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

Nhìn chung thì phễu marketing đơn giản hay phức tạp là tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp dược cùng mục đích phân tích của bạn. Và mỗi giai đoạn của funnel đều có những lỗ hổng nhất định. Bởi vậy mà xây dựng phễu marketing càng tốt thì bạn càng nhanh chóng bù đắp những lỗ hổng đó tốt hơn.

Ví dụ như bạn có thể thấy tỷ lệ chuyển đổi từ người quan tâm sang người yêu thích thương hiệu chưa cao. Nghĩa là bạn cần tập trung vào nội dung, điều chỉnh content marketing của mình sao cho phù hợp với nhận thức và sở thích của tập khách hàng mục tiêu hơn.

Hoặc như đầu vào cao, đầu ra cao thì bạn chỉ cần tiếp tục thu hút thật nhiều đầu vào bằng các chiến dịch quảng cáo, SEO hay Inbound marketing là được,…

 

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

Inbound marketing là giải pháp cần thiết cho các doanh nghiệp dược muốn phát triển (Ảnh: Internet)

Dưới đây là các bí quyết để xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược trong hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đây là môi trường mà bắt buộc doanh nghiệp phải hoàn toàn ứng dụng digital marketing để phát triển.

Lưu ý rằng đối tượng mà phễu này hướng đến là cả 2 nhóm đối tượng của doanh nghiệp dược. Cụ thể là nhà phân phối và người dùng cuối (người tiêu dùng).

1. Luôn cho rằng rất ít người biết đến thương hiệu của bạn

Một ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm của doanh nghiệp dược đó là một khi có khách hàng trung thành thì sẽ đảm bảo được hoạt động kinh doanh “một cách tương đối”. Nhưng chính điều này cũng khiến các doanh nghiệp dược của chúng ta “ngủ quên trên chiến thắng”.

Theo thống kê năm 2017, cả nước có đến hơn 85% các doanh nghiệp sản xuất thuốc đại trà. Chỉ có một số ít các doanh nghiệp chịu bỏ chi phí đầu tư cho các chế phẩm dược mang tính đột phá.

Xem thêm: Báo cáo thị trường dược phẩm 2017

Điều này chứng tỏ rằng, người dùng rất quan tâm đến sự phát triển của các thương hiệu dược phẩm. Bởi vậy mà bạn không nên hài lòng với độ nhận diện thương hiệu của mình. Có thể thương hiệu của bạn đã lan tỏa đến hàng ngàn người nhưng bạn đâu thể chắc chắn rằng, tất cả những người có nhu cầu ngoài kia đều biết đến bạn, đúng không?

 

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

Định vị thương hiệu như thể rất ít người biết đến (Ảnh: Internet)

Có thống kê đã chỉ ra rằng, cứ 10 người vào một website thì có đến 7 người đi ra và không có ý định sử dụng sản phẩm. Bạn đầu tư nhiều cho quảng cáo nhưng tỷ lệ chuyển đổi như vậy đã bao giờ khiến bạn hài lòng?

Lòng tin trong ngành dược đóng một vai trò hết sức quan trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp dược, đặc biệt là trong marketing online. Để giải quyết vấn đề này bạn nên làm thế nào? Hãy trả lời 2 câu hỏi sau: vấn đề của người dùng hiện nay là gì và giải pháp bạn cung cấp cho vấn đề này là gì?

Doanh nghiệp dược ngày nay có rất nhiều nền tảng giúp hỗ trợ giải quyết vấn đề đầu phễu marketing này. Chúng ta có thể kể đến các viral content, email marketing, thực hiện SEO landing page,…

2. Vì doanh thu tương lai – “Đào tạo” người dùng ngay từ hôm nay

Nghe có hơi “lôm côm” nhưng thực chất các doanh nghiệp dược khi làm marketing thường mắc phải lỗi: cố gắng bán sản phẩm bằng mọi giá. Điều này là vô nghĩa về lâu dài. Mà thay vào đó hãy tạo ra những giá trị cho khách hàng.

Đây chính là bí quyết xây dựng phễu marketing thứ hai cho doanh nghiệp dược phẩm.

Bạn cần làm cho khách hàng hiểu được giá trị thương hiệu và sản phẩm của bạn là gì. Từ đó thay đổi nhận thức để tác động vào thói quen mua hàng của người dùng cuối hay thói quen nhập hàng của nhà phân phối.

 

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

Chiến lược “mưa dầm thấm lâu” – thay đổi thói quen mua hàng của người dùng (Ảnh: Internet)

Câu thần chú “mưa dầm thấm lâu” chính là quote cho người làm marketing hiện đại. Giai đoạn thứ hai của phễu marketing có thể được giải quyết nhờ content marketing có giá trị hoặc các Webinar, Ebook, Email và đặc biệt là Case studies,…

Nhìn chung thì việc đi từ nhận thức của khách hàng là rất cần thiết. Và tôi vẫn thường gọi đây là “quá trình đào tạo” người dùng. Để quá trình chuyển đổi này được suôn sẻ bạn cần lên một quy trình cẩn thận.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược content marketing như thế nào?

3. Xây dựng phễu marketing hiệu quả nhờ remarketing

Hoạt động remarketing được xem như là quá trình “vớt vát” lại những khách hàng có nguy cơ bị bỏ sót trong quá trình tối ưu và thực hiện phễu marketing. Điều mà bất cứ một người làm marketing nào cũng không nên bỏ qua.

Bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược

Xây dựng phễu marketing hiệu quả nhờ remarketing (Ảnh: Internet)

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trong bài viết: Remarketing trong ngành dược: Phép toán thông minh.

Hy vọng bài viết về bí quyết xây dựng phễu marketing hiệu quả cho doanh nghiệp dược có thể giúp bạn tối ưu funnel marketing của mình tốt hơn. Chúc bạn có một năm kinh doanh thành công!

 

Phụng Kim – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược