Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Case study

Chiến lược rebranding và bài học về xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 31, 2018
  • Email
  • Lượt xem 54


CVS Heath là một tập đoàn phân phối dược phẩm và sở hữu chuỗi bán lẻ dược phẩm hàng đầu của Mỹ. Cho đến nay thì chiến lược rebranding của CVS là một bài học kinh nghiệm qúy giá về việc xây dựng thương hiệu “sạch” trong lòng khách hàng cho các doanh nghiệp khác học hỏi.

Phần 1: CVS Health và lý do làm rebranding

Không chỉ với doanh nghiệp dược phẩm mà bất kì một doanh nghiệp nào thì khách hàng không chỉ là thượng đế mà còn là nguồn doanh thu sống còn của họ. Vì vậy mà mục đích của các chiến lược thương hiệu là để ghi dấu ấn trong lòng các thượng đế này.

Chiến lược rebranding và bài học về xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS

CVS Health đã xây dựng thương hiệu “sạch” như thế nào?

Peter Drucker – chuyên gia tư vấn quản trị hàng đầu thế giới đã nói: “Within five years, if you’re in the same business you are in now, you’re going to be out of business”. Tạm dịch: Trong vòng năm năm nếu như công việc kinh doanh của bạn vẫn đang ở vị trí ban đầu thì điều bạn cần làm hoặc là đóng cửa hoặc là làm lại thương hiệu.

Cùng tìm hiểu về chiến lược rebranding với mục tiêu xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS Health và rút ra bài học cho doanh nghiệp mình nhé!

1. Bối cảnh

CVS trước khi thực hiện rebranding đang là doanh nghiệp phân phối dược phẩm bán lẻ số một tại Mỹ. Doanh thu mà CVS thu được từ các chuỗi bán lẻ dược phẩm của mình hoàn toàn áp đảo các chuỗi dược phẩm của các thương hiệu khác. Theo thống kê, CVS đứng thứ 13 trong danh sách Fortune 500 vào năm 2013.

Slogan của CVS là giúp đỡ mọi người trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh tích hợp của CVS tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Kinh doanh của CVS tăng trưởng không ngừng nhờ các dịch vụ cung cấp có tỷ lệ hài lòng cao và khả năng quản lý theo xu hướng độc đáo mang lại.

Chiến lược rebranding và bài học về xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS

Sản phẩm trong một hiệu thuốc của CVS

Thương hiệu đã tiếp tục phát triển thông qua việc mua lại và đa dạng hóa những cầu nối tiếp xúc với bệnh nhân. Điều này cho phép CVS cung cấp được một mạng lưới đa dạng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Kết quả là trong hơn 50 năm nay, CVS Health đã trở thành nhà điều hành y tế lớn nhất của Hoa Kỳ và là nhà phân phối thuốc theo đơn lớn nhất tại đây.

Không chỉ vậy, CVS đã mang lại một luồng gió mới cho ngành công nghệ dược phẩm bằng cách tạo ra chuỗi nhà thuốc trực tuyến. Doanh thu mà thuốc kê đơn mang lại chiếm khoảng 70% tổng doanh thu.

Với hơn 7.700 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ, mọi người có thể dễ dàng tìm thấy CVS ở khắp mọi nơi trong nước và có những trải nghiệm tuyệt vời mà hệ thống này mang lại. Khách hàng có thể thực hiện giao dịch mua thuốc trực tuyến bằng cách vào website của CVS và đặt đơn hàng để vận chuyển đến tận nơi.

CEO của CVS đã miêu tả về công việc kinh doanh của họ như thế này: “CVS làm rất nhiều thứ khác nhau và ngay từ đầu rất khó để thấy được chúng có liên quan với nhau như thế nào. Chúng tôi điều hành các chuỗi bán lẻ dược phẩm, các hiệu thuốc. Chúng tôi mở các phòng khám tư. Chúng tôi quản lý việc kinh doanh thuốc kê đơn ET đồng thời tài trợ và tiến hành nghiên cứu chăm sóc sức khỏe.

Tất cả mọi thứ mà chúng tôi đang cố gắng làm là mối liên hệ chặt chẽ với thông điệp lớn của công ty. Chúng tôi cam kết việc cải thiện chất lượng của các hiệu thuốc. Sự độc đáo trong kinh doanh đã đưa CVS đến một đỉnh cao mà không một doanh nghiệp nào khác có thể làm được”.

2. Tại sao CVS phải xây dựng thương hiệu lại (rebranding)? Đó có phải một hành động táo bạo?

Với một bối cảnh phát triển huy hoàng như vậy, tiềm lực dồi dào và thị trường đầy hứa hẹn như vậy, tại sao CVS phải làm rebranding?

CVS đã có một năm kinh doanh bận rộn cho đến năm 2014. Hành động đầu tiên của bước tiền kế hoạch này là vào tháng 2/2014 họ đã quyết định dừng lại tất cả các hoạt động cung cấp thuốc lá ra thị trường tại tất cả các cửa hàng của họ cho đến hết 1/10/2014.

Như đã nói ở trên, slogan của CVS là đồng hành cùng mọi người trên con đường bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, CVS lại đang là nhà cung cấp thuốc lá trong mọi cửa hàng thuốc của mình tại Mỹ, tương đương với con số địa điểm cung cấp là 7.700 cửa hiệu.

Hai hình ảnh đối lập này đang tồn tại song song trong định vị thương hiệu của CVS. Do đó, để hình ảnh của mình trở nên sạch hơn và trở nên hoàn hảo đẹp đẽ hơn trong mắt người tiêu dùng, CVS đã quyết định xây dựng thương hiệu một lần nữa.

Việc đổi định vị để xây dựng thương hiệu lại có thể làm cho CVS bị sụt giảm doanh thu và có nguy cơ mất vị trí dẫn đầu trong thị trường ngành dược. Phải nói thêm rằng, sản phẩm thuốc lá mà CVS cung cấp góp một phần lợi nhuận không nhỏ trong tổng doanh thu của công ty.

Chiến lược rebranding và bài học về xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS

Tỷ giá chứng khoán của CVS năm 2013

Chủ tịch của CVS và giám đốc điều hành Larry Merlo đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Trong khi không biết được đâu là thời điểm thích hợp để từ bỏ đi 2 tỷ USD doanh thu thì đây chính là thời điểm xây dựng thương hiệu đó”.

Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở những rắc rối liên quan đến sản xuất thuốc lá. Đó còn là những thách thức trong việc chăm sóc sức khỏe. Có rất nhiều những khó khăn và cơ hội mới trong thị trường dược phẩm Hoa Kỳ.

Có thể kể đến tại thời điểm đó chi phí chăm sóc sức khỏe tăng lên và con số khách hàng tiềm năng đang chờ đợi để được tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe không ngừng phát triển. Đến năm 2020 có thể cần tới 45.000 bác sĩ mới có thể đáp ứng hết được những nhu cầu về chăm sóc sức khỏe này trên toàn nước Mỹ.

Và, mọi người đã không nhìn ra một hiện thức khốc liệt hơn cả số lượng người đang chờ đợi tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe đó là: chi phí trở nên đắt đỏ hơn thì sẽ có nhiều khách hàng đi đường vòng. Điều này đem lại hậu quả không nhỏ đến cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Chiến lược rebranding và bài học về xây dựng thương hiệu “sạch” của CVS

Thay đổi để đạt được niềm tin của khách hàng và mở rộng kinh doanh?

CVS nhận ra rằng điều họ cần làm nhiều hơn một hiệu thuốc nơi mà khách hàng không chỉ đến để nhận đơn.

Lần này, chúng ta hãy bỏ qua những câu chuyện liên quan đến mô hình marketing mix của CVS, bỏ qua thành công về giải pháp quản lý chi phí, chúng ta hãy tìm hiểu về cách làm rebranding và bài học xây dựng thương hiệu từ chiến dịch này mang lại cho CVS Health như thế nào nhé!

 

Phần 2: CVS Health đã xây dựng thương hiệu “sạch” như thế nào?

 

Nguồn: Tổng hợp

Phụng Kim – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược