Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

THÔNG TIN MARKETING NGÀNH DƯỢC

Mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm – chìa khóa cho một doanh nghiệp thành công

  • Thu Hoa ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 9, 2018
  • Email
  • Lượt xem 79


Trong thời đại công nghệ số, 7P trong marketing mix dược phẩm đã trở thành chìa khóa mà bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công cũng phải sở hữu và ứng dụng hiệu quả. Vậy thực hiện mô hình 7P như thế nào?

7P trong marketing mix dược phẩm là gì?

Thuật ngữ 7P trong marketing mix dược phẩm đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp. Bởi lẽ đây là kết quả của nhiều năm nghiên cứu dựa trên việc nghiên cứu định hướng khách hàng.

Thực chất, mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức.

7P trong marketing mix dược phẩm bao gồm những gì?

Trước đây, trong marketing mix dược phẩm các doanh nghiệp biết đến mô hình 4P (Product – sản phẩm, Price – Giá, Promotion – Truyền thông, Place – Kênh phân phối).

Tuy nhiên, trước sự thay đổi của thị trường và nhất là khi yếu tố người tiêu dùng trở thành trung tâm, 7P trong marketing mix dược phẩm xuất hiện với mong muốn bao phủ và thấu hiểu toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh của doanh nghiệp.

Do đó, 7P trong marketing mix dược phẩm bao gồm 3 cấp độ:

+ 4P: Đây là 4 yếu tố cơ bản trong quản trị marketing.

+ P5 – P6: yếu tố People (Con người) và Process (Hệ thống)

+ P7: Philosophy (Triết lý)

Mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm - chìa khóa cho một doanh nghiệp thành công

Thực chất, mô hình Marketing 7P là một trong những lý thuyết theo xu hướng nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và quản trị tổ chức.

7P trong marketing mix dược phẩm có thể ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Thông thường 7P trong marketing mix dược phẩm có thể ứng dụng được trong hầu hết các lĩnh vực, tuy nhiên ở một số trường hợp mô hình này sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, 7P trong marketing mix dược phẩm chỉ thực sự mang lại kết quả trong môi trường cạnh tranh lành mạnh không có (hoặc ít có) sự can thiệp của các cơ chế tạo độc quyền hoặc không lành mạnh (unfair trade).

Một số lĩnh vực có thể ứng dụng 7P trong marketing mix dược phẩm đó là:

+ Xây dựng giải pháp Chiến lược Marketing Toàn diện

+ Làm cơ sở lượng hóa mục tiêu và giá trị doanh nghiệp

+ Làm cơ sở lượng giá thương hiệu và đánh giá doanh nghiệp

Mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm - chìa khóa cho một doanh nghiệp thành công

7P trong marketing mix dược phẩm chỉ thực sự mang lại kết quả trong môi trường cạnh tranh lành mạnh không có (hoặc ít có) sự can thiệp của các cơ chế tạo độc quyền hoặc không lành mạnh (unfair trade).

Ứng dụng 7P trong marketing mix dược phẩm như thế nào?

Để ứng dụng mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm, trước hết doanh nghiệp cần tự trả lời các câu hỏi tương ứng với từng yếu tố:

1. Products (Sản phẩm): Bạn sẽ thay đổi (hoặc phát triển) chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn như thế nào?

Dù là kinh doanh mặt hàng nào thì sản phẩm, dịch vụ vẫn là yếu tố đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm khi thực hiện các chiến lược marketing.

Ở khía cạnh này, bạn cần đánh giá xem sản phẩm của mình có những lợi thế gì hấp dẫn người tiêu dùng, lợi thế đó so với các đối thủ khác đã thực sự là yếu tố thu hút người tiêu dùng lựa chọn hay chưa?

Suy cho đến cùng, việc phát triển và đẩy mạnh vào chất lượng sản phẩm vẫn là nhiệm vụ cốt lõi, là nền tảng để phát triển các chiến lược marketing dược phẩm.

2. Prices (Giá bán): Bạn sẽ thay đổi mô hình giá cả của công ty như thế nào?

Giá bán vừa là lợi nhuận vừa là một phần hấp dẫn khách hàng đến với sản phẩm của bạn.

Ngày nay trong thị trường dược phẩm Việt Nam, giá bán là một trong những chiến lược mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để đáp ứng nhu cầu kinh tế của khách hàng.

Tuy nhiên, đối với sản phẩm mang tính đặc thù như thuốc và thực phẩm chức năng, việc hấp dẫn người tiêu dùng bằng giá cả đôi khi lại là con dao hai lưỡi. Bởi lẽ, cách định giá của dịch vụ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mức độ hài lòng của khác hàng. Thông thường giá cao sẽ tạo tâm lý hài lòng cao ở khách hàng vì mọi người đều nghĩ “tiền nào của nấy”.

3. Places (Điểm bán): Công ty bạn phân phối sản phẩm qua những kênh nào? bạn sẽ hỗ trợ thêm hình thức nào trong tương lai? (online, điểm bán,…)

Đối với ngành dược, việc bán sản phẩm ở đâu và bán thông qua các kênh nào đóng vai trò khá quan trọng.

Một ví dụ đơn giản, doanh nghiệp bạn kinh doanh thực phẩm chức năng cho người già hỗ trợ xương khớp. Nhưng các đại lý của bạn lại đặt ở gần trường học hoặc những nơi không phải khu dân cư. Chắc chắn doanh thu của bạn sẽ không thể đạt tối đa.

Mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm - chìa khóa cho một doanh nghiệp thành công

Để ứng dụng mô hình 7P trong marketing mix dược phẩm, trước hết doanh nghiệp cần tự trả lời các câu hỏi tương ứng với từng yếu tố

4. Promotion (Truyền thông): Bạn truyền thông online như thế nào? Bạn kết hợp các kênh truyền thông đó ra sao?

Việc truyền thông cho sản phẩm là điều mà doanh nghiệp nào cũng cần phải làm. Nhưng truyền thông ra sao, truyền thông ở những kênh nào thì lại là một câu chuyện cần phải lên kế hoạch và chi tiết về thời gian, chi phí.

Thông thường, hiện nay truyền thông sản phẩm thưởng được thực hiện trên các kênh:

+ Website design (dựa trên kinh nghiệm người dùng)

+ SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

+ PPC (Pay per click – Hành động trả tiền cho mỗi nhấp chuột)

+ SMM (Social media marketing – Tiếp thị trên mạng truyền thông xã hội )

+ Email marketing

+ Display advertising (quảng cáo hiển thị)

+ Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết )

5. People (Con người): Nhân sự của bạn đang cần thêm những kĩ năng gì?

Mô hình 7P trong marekting mix dược phẩm chú trọng đến yếu tố con người lđã cho thấy sự thay đổi ưu việt của mô hình này.

Bởi lẽ cho dù các cơ sở vật chất, kĩ thuật, trí tuệ nhân tạo có phát triển đến mức nào thì cũng không thể thay thế được con người. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung đào tạo, nâng cao kĩ năng của nhân sự, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Chỉ khi bộ máy nhân sự càng chuyên nghiệp thì việc giải quyết các vấn đề hay đưa ra các ý tưởng sáng tạo càng dễ dàng.

6. Process (Quy trình): Làm thế nào bạn có thể cải thiện quy trình sản xuất để tạo được lợi nhuận cao nhất?

Không có doanh nghiệp nào vận hành tốt mà không có quy trình hoặc sự gắn kết giữa các bộ phận. Quy trình thực hiện càng thông minh, càng chặt chẽ sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và phục vụ khách hàng tốt hơn.

7. Philosophy (Triết lý): Thói quen văn hóa của khách hàng như thế nào? Doanh nghiệp bạn làm thế nào để phù hợp?

Yếu tố này sẽ quyết định các chiến dịch quảng cáo của bạn ra sao để có thể gây ấn tượng với khách hàng. Và tùy từng với lứa tuổi, giới tính, khu vực lại có những cách tiếp nhận thông điệp khác nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần dựa trên các đặc điểm văn hóa để đưa ra những thông điệp phù hợp.

7P trong marketing mix dược phẩm là mô hình mang lại hiệu quả trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, hiểu về 7P và ứng dụng nó trong marketing là điều mà công ty nào cũng cần phải làm.

Thu Hòa – Pharma Admicro

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược