Đừng quên đăng ký nhận bản tin nhé !
Hằng tuần chúng tôi sẽ gửi những nội dung HOT nhất cho bạn qua email

* Mọi thông tin sẽ được bảo mật

Content Marketing

Không thể bỏ qua: 3 điều giết chết content marketing thuốc

  • Phụng Kim ,
  • THEO
  • ADMICRO
  • January 11, 2018
  • Email
  • Lượt xem 41


Content marketing thuốc đã và đang chiếm giữ vị trí quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp dược những năm gần đây. Nhưng thực tế thì ngoài kia có đến 70% doanh nghiệp chưa thật sự tận dụng được hiệu quả của giải pháp “ưu việt” này do mắc những sai lầm nghiêm trọng dưới đây.

Năm 1996, trong một bài tiểu luận của mình, Bill Gates đã phát biểu rằng “Content is King” – và mở ra kỷ nguyên mới cho trong việc xây dựng lại chiến lược và định hướng tầm nhìn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 3 năm trở lại đây thì doanh nghiệp dược Việt Nam mới có những sự đầu tư xứng đáng cho content marketing thuốc, đặc biệt là nửa cuối năm 2017. Chúng ta không thể phủ định content marketing đã giúp rất nhiều các doanh nghiệp dược phẩm bước lên một vị thế mới nhưng có phải tất cả các doanh nghiệp sử dụng giải pháp này đều đạt được hiệu quả tương tự?

Câu trả lời là KHÔNG. Và bài viết dưới đây tôi sẽ chỉ ra cho bạn những lý do có thể giết chết content marketing thuốc của bạn.

1. Hiểu nhầm về xác định khách hàng mục tiêu trong phễu content marketing thuốc

Khi làm content marketing, chắc hẳn bạn sẽ quen thuộc với khái niệm phễu content marketing (tìm hiểu thêm tại đây).

Về cơ bản phễu content marketing gồm ba phần: TOFU (đầu phễu), MOFU (giữa phễu) và BOFU (chân phễu). Các doanh nghiệp dược sẽ xác định khách hàng mục tiêu của mình và tạo ra những content marketing thuốc có vòng đời dài nhờ phễu này.

 

Không thể bỏ qua: 3 điều giết chết content marketing thuốc

Phễu content marketing thuốc

Tuy nhiên sự thật là có đến 95% các doanh nghiệp mặc định khách hàng mục tiêu được xác định ngay ở TOFU. Bạn cho rằng đầu phễu là nơi bạn tiếp xúc với khách hàng phải không? Không sai.

Nhưng điều không đúng ở đây chính là ngay lập tức bạn biến họ từ nhóm đối tượng tiếp cận chưa nhận thức sản phẩm trở thành nhóm khách hàng tiềm năng.

Nói một cách đơn giản, chức năng của phễu content marketing thuốc chính là giúp bạn “chắt lọc” khách hàng tiềm năng chính xác và hiệu quả nhất. Vì thế mà bạn không nên vội vàng xây dựng content marketing cho TOFU và BOFU giống nhau ngay lập tức.

Các chuyên gia marketing đã phân tích rằng, tỷ lệ mua hàng của nhóm độc giả TOFU là cực thấp. Content marketing nên hỗ trợ đưa nhóm người dùng sang các thang tiếp theo của phễu (từ giai đoạn nhận thức chuyển sang giai đoạn nhận thức và chuyển đổi).

2. Phó mặc cho SEO

Trong thời đại 4.0, cả SEO và content marketing đều đã chứng tỏ được vị trí quan trọng của mình. Tuy nhiên có rất nhiều doanh nghiệp dược hiện nay phó mặc content họ tạo ra cho người làm SEO mà không quan tâm đến chất lượng.

Đã qua rồi các thời “SEO chất là có tất”. Bạn cần phải nhìn lại chiến lược content marketing thuốc của mình bằng cách đọc lại những gì bạn đã viết để hiểu được cảm nhận của khách hàng. Bản chất của content marketing chính là “tiếp thị nội dung”. Bạn không thể đem đến những món ăn mà khách của bạn đã ăn đến “bội thực” từ những đầu bếp khác.

 

Không thể bỏ qua: 3 điều giết chết content marketing thuốc

Tạo content marketing chất lượng thay vì phó mặc cho SEO

Đầu tiên là với website. Các website dược phẩm hiện nay có một điểm chung là cop nhặt thông tin trên mạng sau đó chỉnh sửa nhanh gọn để ra sản phẩm. Điều này không chỉ làm website của bạn giảm giá trị mà còn tương đương với việc bạn đánh mất doanh thu – cái giá phải trả cho việc “tiết kiệm đầu tư”.

Một trường hợp khác của sự đầu tư “hơi sai” đó là content marketing chi bao gồm video. Quan niệm content marketing chỉ cần có video theo tôi là một quan niệm sai lầm – kể cả video hiện tại chiếm được sức lan tỏa cao. Nhưng chỉ có video thôi là không đủ. Bạn có thể hỗ trợ người xem bằng những đoạn mô tả, những bình luận về nội dung video để giúp người xem hiểu được ngay cả khi họ không xem hết.

Xem thêm: TVC quảng cáo thuốc và những cú hích thương hiệu

3. Thiếu am hiểu về thương hiệu và insight khách hàng

Content marketing thuốc được áp dụng chưa lâu dẫn đến sai lầm thứ ba là các doanh nghiệp còn loay hoay với vấn đề xây dựng thương hiệu khi mà bản thân doanh nghiệp vẫn chưa thực sự am hiểu về bản chất thương hiệu của họ.

 

Không thể bỏ qua: 3 điều giết chết content marketing thuốc

Thấu hiểu khách hàng bằng phân tích chuyên sâu

Kế đến là việc không đầu tư vào insight khách hàng. Ngày nay khách hàng là chìa khóa duy nhất để vạch ra một chiến lược marketing thành công. Mục đích của content marketing thuốc chính là đem lại giá trị mà độc giả cần. Nếu content mả bạn sản xuất ra không có giá trị thì sẽ bị loại bỏ.

Trên đây là 3 sai lầm có thể giết chết chiến lược content marketing thuốc của doanh nghiệp dược. Theo tôi content marketing biết thôi chưa đủ mà bạn cần phải hiểu rõ và hiểu sâu để có thể bứt phá trong năm 2018 này. Chúc bạn thành công.

Phụng Kim – Pharma Admicro

 

Có thể bạn quan tâm

Để lại comment của bạn

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Giải pháp Admicro

Các marketer trong lĩnh vực dược phẩm hẳn cũng đã hiểu các chính sách Quảng cáo của Facebook hay Google. Thường thì sẽ bị cấm quảng cáo nều chúng ta đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng. Và các thường được áp dụng là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm dẫn dắt người đọc hướng đến sản phẩm. Cách làm này phần nào đang là cách hiệu quả.

Marketing dược phẩm không giống các hình thức ngành marketing khác. Nó có bản chất là việc marketing thuốc và các sản phẩm của thuốc để nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, vì mục tiêu sức khỏe. Nguyên tắc marketing dược phẩm là thuốc được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng nơi cần.

Đọc bài viết
Tin liên quan
Tải thêm...
Khám phá qua cổng thông tin
Marketing ngành Dược